Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang
VƯỢT QUA 3 KIỂU PHỎNG VẤN LẠ TRONG NGÂN HÀNG
  • NGUYỄN THỊ HẰNG
    Bài viết: 10
    Ngày tham gia: Thứ 3 Tháng 11 06, 2018 11:37 am

    VƯỢT QUA 3 KIỂU PHỎNG VẤN LẠ TRONG NGÂN HÀNG

    by NGUYỄN THỊ HẰNG » Thứ 4 Tháng 11 14, 2018 10:33 am

    Đừng nghĩ một buổi phỏng vấn xin việc thành công là khi bạn trả lời “đúng” các câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra. Có rất nhiều nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi nhưng lại không quá chú ý đến sự đúng sai của câu trả lời? Đó là vì họ đang áp dụng kiểu phỏng vấn khác, khá mới lạ đối với ứng viên. Trong quá trình tuyển dụng các bạn vào ngân hàng, dưới đây là những chú ý chị note lại tương ứng với với 3 kiểu phỏng vấn thường gặp, các bạn ứng viên hãy chú ý để có một buổi phỏng vấn tốt nhất.

    1. Phỏng vấn hành vi

    Kiểu phỏng vấn này đặt ra giả định rằng những thể hiện và cách cư xử của bạn trong quá khứ là dấu hiệu đủ để dự đoán hiệu quả làm việc của bạn trong tương lai. Cuộc phỏng vấn sẽ bắt đầu với yêu cầu bạn kể lại một tình huống hóc búa mà bạn đã xử lý trước đây.

    Ví dụ như: “Hãy cho chúng tôi biết về thành tích xuất sắc nhất của bạn và cách bạn có được nó”. Tuy nhiên, các câu hỏi không chỉ giới hạn trong quá khứ. Nhà tuyển dụng có thể hỏi: “Bạn đang sử dụng thẻ của bao nhiêu ngân hàng ?, Bạn có ý tưởng nào hoặc giải pháp nào nâng cao chất lượng giao dịch qua thẻ hay không”. Câu này nhằm tìm hiểu hiểu biết về các loại thẻ cũng như quá trình đưa ra quyết định của bạn. Bạn ứng tuyển vị trí nhân viên nhưng luôn phải có tầm nhìn và cách suy nghĩ như một người quản lí.

    2. Phỏng vấn thực tế

    Sẽ có những tình huống đời thực dành cho bạn như đánh giá sản phẩm, chất lượng dịch vụ của ngân hàng (nếu bạn trả lời đã từng sử dụng, giao dịch của ngân hàng đó rồi). Nếu bạn đã từng đi thực tập hoặc làm việc tại một đơn vị ngân hàng khác, 80% sẽ được hỏi đánh giá giữa 2 ngân hàng trên một khía cạnh cụ thể nào đó.
    Hoặc đối với vị trí tín dụng, hay vị trí có yêu cầu cao như thẩm định, hỗ trợ tín dụng thì NTD có thể sẽ hỏi bạn có thường xuyên theo dõi tình hình biến động tỷ giá tiền tệ, chứng khoán, bất động sản hay không. Thậm chí, sẽ hỏi bạn những câu vĩ mô như cho biết bản chất của hiện tượng tăng giá cổ phiếu đột ngột, ảnh hưởng gì đến thị trường kinh tế việt nam.

    Thường với những câu hỏi như trên sẽ áp dụng cho các bạn đã có kinh nghiệm. Nếu bạn xử lý các câu hỏi như thế này bằng cách suy nghĩ mở, bạn sẽ có thể đưa ra câu trả lời hay nhất. Với kinh nghiệm sẵn có, bạn sẽ liệt kê những sản phẩm thẻ bạn đang sử dụng, sau đó phân tích các mặt mạnh yếu của từng loại sản phẩm về hiệu quả, tiện dụng dối với người dùng, an toàn, và chi phí để đưa ra được một lựa chọn hợp lý nhất.

    Tuy vậy, ứng viên không có kinh nghiệm cũng có thể gặp kiểu phỏng vấn này.

    Ví dụ nếu bạn chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, có kinh nghiệm kinh doanh online, bán hàng cho shop quần áo. Vậy thì NTD sẽ đặt ra câu hỏi "Bạn tìm kiếm khách hàng ở đâu, bán hàng kiểu gì, có chạy quảng cáo không ..Nếu họ chỉ hỏi cho vui nhưng không có ý định mua thì sao?" hoặc "Nếu bây giờ tôi vào shop của bạn mua 1 bộ quần áo bạn tư vấn cho tôi kiểu gì" "Nếu có một bạn cũng muốn mua bộ quần áo giống chị mà cửa hàng đã hết size phù hợp, chỉ còn size khác vậy em xử lí thế nào"

    Có lẽ các bạn sẽ cảm thấy vị tuyển dụng này hỏi hơi nhiều, nhưng trên thực tế nếu như ở vị trí giao dịch viên bạn sẽ phải trải qua trường hợp lượng tiền mặt tại chi nhánh không đủ, chỉ có thể chi cho khách hàng này và không đủ cho khách hàng kia. Hoặc một vị khách chỉ đến chi nhánh bạn để hỏi thăm về lãi suất, tùy theo bên ngân hàng nào ok hơn mới gửi tiền.

    Qua cuộc phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ thấy được ở bạn:

    • Kinh nghiệm

    • Sự tự tin, quyết đoán

    • Cách đưa ra quyết định thiết thực và bình tĩnh

    • Khả năng giải quyết vấn đề, xử lí tình huống đột ngột

    • Tính kiên trì, nhẫn nại

    3. Phỏng vấn áp lực

    Bạn sẽ phải đối mặt với những câu hỏi như “Tại sao bạn lại thay đổi nhiều công việc đến thế, định hướng một công việc lâu dài và ổn định của bạn là gì?” hoặc
    - “Tại sao ở công ty trước bạn làm lâu như vậy mà lại không được thăng chức?”
    - "Bạn là nữ, tại sao lại muốn làm vị trí tín dụng, tôi nghĩ vị trí này bạn khó có thể làm tốt được"
    - "Bạn suy nghĩ như thế nào về tính ổn định của vị trí GDV ?"
    - "Bây giờ bạn có một offer khác từ ngân hàng bạn với mức lương cao hơn, bạn sẽ lựa chọn như thế nào giữa 2 ngân hàng?"
    - "Không khí căng thẳng quá nhỉ, em có hát được không?"
    - "Theo em nên loại một nhân viên cần cù chịu khó nhưng kết quả không tốt hay một nhân viên có kết quả tương đối nhưng làm việc không nghiêm túc ?"
    - "Em được điều về một chi nhánh có số lượng nhân viên xin nghỉ lớn. Em sẽ làm gì đầu tiên?"

    Đây là những câu hỏi thông minh, được đặt ra nhằm khiến bạn phải lúng túng và bộc lộ “đúng bản chất” nếu không được chuẩn bị trước. Lúc đó nhà tuyển dụng sẽ quan sát bạn thật kỹ để nhận biết những thay đổi trên khuôn mặt, trong cách ứng xử và ngôn ngữ cơ thể của bạn.

    Trong tình huống này, bạn nhất thiết phải bình tĩnh, cố gắng không thể hiện nỗi lo sợ và luống cuống trên khuôn mặt. Hãy đơn giản hóa và làm ngắn gọn câu trả lời. Do ở đây không có câu trả lời sai nên cái được chờ đợi chính là phản ứng của bạn trước những tình huống căng thẳng không ngờ đến.
Đăng trả lời 1 bài viết Bạn đang xem trang 1 / 1 trang

Ai đang trực tuyến?

Người dùng duyệt diễn đàn này: Không có thành viên nào đang trực tuyến và 0 khách